- Con trẻ cần học được sự khác biệt giữa thứ trẻ muốn và thứ trẻ cần. Khi trẻ nhận được mọi thứ mà trẻ muốn, trẻ bắt đầu nghĩ rằng trẻ sẽ không sống được mà không có đồ vật mới nhất hoặc trẻ sẽ không thể sống sót nếu như không có đôi giày mới. - Con trẻ sẽ có suy nghĩ hạnh phúc bắt nguồn từ vật chất. Trẻ có thể sẽ bắt đầu nghĩ rằng có nhiều thú nhồi bông sẽ giúp trẻ có một cuộc sống thỏa mãn hơn. - Trẻ hiểu nhầm rằng có một mối liên hệ giữa của cải và giá trị bản thân. Vật chất có thể trở thành biểu tượng cảm xúc khi trẻ nghĩ rằng khoe tất cả những thứ mà trẻ có. - Trẻ không đánh giá cao mọi thứ. Khi trẻ có nhiều đồ chơi, trẻ sẽ không thể quan tâm tới tất cả những thứ đó. Trẻ không quan tâm khi chúng bị vỡ, hỏng và cũng không nhận thấy khi bị mất đồ đạc. Bởi vậy, trẻ không học hỏi được về tinh thần trách nhiệm. - Không có kỷ luật dạy trẻ, trẻ không phải tuân theo các nguyên tắc. Khi các nguyên tắc không phải là bắt buộc, trẻ bắt đầu tin rằng các nguyên tắc đó không dành cho chúng. Chúng nghĩ rằng chúng trên cả các nguyên tắc và chúng tin rằng chúng cũng đặc biệt hơn những người khác. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những đứa trẻ được nuông chiều sẽ gặp nhiều vấn đề khi trưởng thành.